บทความสาระประโยชน์: เคลือบแก้ว ต่างจากการเคลือบสีธรรมดาอย่างไร


เคลือบแก้ว ต่างจากการเคลือบสีธรรมดาอย่างไร


ถ้าจะพูดง่ายๆ คือ การเคลือบสีผิวรถระยะสั้นกับระยะยาว การเคลือบสีปกติเปรีบยเสมือนการเคลือบสีระยะสั้น และการเคลือบแก้วเปรียบเสมือนการเคลือบสีระยะยาว โดยการเคลือบสีทั้ง 2 แบบนั้น จะช่วยดูแลสีรถ และทำให้รถดูเงางานเหมือนกันแต่สิ่งที่แตกต่างคือ เคลือบแก้ว ( glass coating ) จะได้เรื่องความทนทานของชั้นผิวที่เคลือบมากกว่า มีคุณสมบัติการลื่นต่อน้ำยาวนานกว่า ส่งผลให้การเกิดคราบ รอยขนแมว รอยขีดข่วน มีโอกาสเกิดน้อยกว่า และอีกส่วนจะเป็นเรื่องความเงางานที่สูงกว่าเนื่องจากชั้น silica ที่เปรียบเสมือนชั้นกระจกทำให้สีดูเงาสดใสคงทนมากกว่า แต่ขอเสียของเคลือบแก้ว คงเป็นเรื่องราคาที่สูง ถ้าหากท่านต้องการแค่จะชะลอการเสื่อมของสีรถ ไม่ว่าจะเป็นเคลือบสีธรรมดา หรือเคลือบแก้วต่างก็ช่วยท่านได้


 1.      ทำไมถึงจำเป็นต้องเคลือบแก้วรถยนต์
ในเมื่อสีโรงงาน OEM รถยนต์ก็ดีอยู่แล้ว ทำไมถึงต้องเคลือบแก้วอีก นั่นเป็นเพราะการเคลือบแก้ว จะทำหน้าที่ปกปัองเพื่อยืดอายุของชั้นสีของรถยนต์อีกชั้น โดยที่คุณสมบัติต่างๆของเคลือบแก้วจะไม่มีอยู่ในตัวชั้นรสี OEM จากโรงงาน เช่น
-        การป้องกันรังสี UV
-        เงางามตลอดเวลา
-        น้ำไม่เกาะผิวรถทำให้เป็นคราบน้ำ
-        ลดฝุ่นละอองที่ผิวรถ
-        ป้องกันรอยขีดข่วน รอยขนแมว ได้ดีในระดับนึง
ดังนั้นการเคลือบแก้วหรือการเคลือบ WAX  จึงมีความจำเป็นหากต้องการดูแลรักษารถยนต์ของท่านให้เงางามอยู่เสมอ
2.      เคลือบแก้ว, เคลือบเซรามิค หรือเคลือบนาโน ที่โฆษณาอยู่ใน social  เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

ปัจจุบันธุรกิจการบริการเคลือบสีรถออกมามากมาย โดยเฉพาะการเคลือบแข็ง ซึ่งเราน่าจะเคยได้ยินศัพท์ต่างๆ ที่บางทีอาจฟังแล้วสับสน ไม่ว่าจะเป็น เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก เคลือบคริสตัล เคลือบเทฟล่อน หรืออื่นๆ วันนี้เราจะมาอธิบายข้อมูลให้ผู้ที่สนใจเข้ารับบริการเคลือบแข็งสีรถ และคำที่น่าจะเคยได้ยินบ่อยที่สุดคือ เคลือบแก้ว และเคลือบเซรามิก ว่าต่างกันหรือไม่อย่างไรซึ่งหากย้อนไปเมื่อหลายปีที่แล้ว เราจะได้ยินการให้บริการเคลือบสีรถยนต์ประเภทเคลือบแข็งอยู่คำเดียวคือคำว่า “เคลือบแก้ว” ส่วนคำว่า “เคลือบเซรามิค”เพิ่งน่าจะได้ยินกันมาช่วงหลังๆ ซึ่งก็ให้ข้อมูลที่แตกต่างกันไป บ้างบอกเคลือบเซรามิคใหม่กว่า ดีกว่า แข็งกว่า จริงๆแล้วมันเป็นอย่างไรกันแน่ เรามาย้อนดูว่าทำไมเราถึงเรียกอย่างนั้น ทั้งนี้ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นเราจะอธิบายเปรียบเทียบในเชิงที่เกี่ยวกับธุรกิจการเคลือบแข็งของสีรถที่เกี่ยวข้องกับคำนิยาม 2 คำนี้กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น