บทความสาระประโยชน์: "เคลือบแก้ว" คืออะไร


1 “เคลือบแก้ว คืออะไร

ปัจจุบันเราคงเคยได้ยินคนพูดถึงการเคลือบแก้วรถยนต์กันบ่อยๆ ประมาณว่าเคลือบแก้วรถยนต์ไปแล้ว สีรถจะเงาขึ้น เคลือบแล้วสีรถไม่ซีดหมอง รถสีขาวเคลือบไปนานๆสีรถไม่เหลือง เคลือบแก้วมันแข็งมาก แข็งถึง 9H อะไรแบบนี้ แต่จะมีผู้บริโภคสักกี่คนที่จะรู้จริงๆว่า เคลือบแก้วคืออะไร

การเคลือบแก้ว คือ การนำน้ำยาเคลือบแก้ว (Glass Coating) ที่มีสภาพเป็นของเหลว มาเคลือบลงบนชั้นฟิล์ม (Top Coat)  ของสีรถยนต์ จากนั้นน้ำยาเปลี่ยนสภาพเป็นชั้นฟิล์มที่มีความแข็ง และยืดหยุ่นตัวได้ดีเคลือบทับบนผิวสีรถยนต์อีกชั้นนึง นอกจากสีรถจะเงางามขึ้นฟิล์มเคลือบแก้วยังมีคุณสมบัติการปกป้องสีรถยนต์ได้ดี ความหนาของชั้นเคลือบจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของซิลิก้า (Silicon dioxide : SiO2) ที่เป็นส่วนประกอบหลักของน้ำยาเคลือบแก้ว (แท้.!!) ความหนาเมื่อฟิล์มแห้งจะมีตั้งแต่ 0.5 ไมครอนจนถึง 3 ไมครอนต่อการเคลือบ 1 เลเยอร์ ส่วนที่เคลมกันว่าหนาถึงหลาย 10ไมครอนจนถึงเป็น 100 ไมครอนไม่น่าจะมีนะครับ จากข้อมูลผู้ผลิตสี OEM หลายรายชั้นเคลียร์ของ Top Coat ของงาน OEM มีความหนาเพียง 10-20 ไมครอนเองครับ



เคลือบแก้ว(แท้) ที่จำหน่ายในตลาดมีหลากหลายระดับคุณภาพและราคาขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารซิลิก้า ส่วนน้ำยาเคลือบที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิก้าจะเป็นน้ำยาที่มีองค์ประกอบจำพวกสารโพลีเมอร์จะมีราคาราคาถูกลงมาและการปกป้องสีรถก็ลดหลั่นการตามราคาขาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น